วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 8.30-12.20 น.
ข้อตกลง
-ห้ามเข้าเรียนเกิน 9.00 น. ถ้าหลังจาก 9.15 น. ถือว่าขาด
-การแต่งกาย
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาคิดคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร
คนละ 2 ข้อ
ดิฉันได้คิด
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคือ ให้เด็กได้ฝึกทักษะในการคิด คำนวณ และฝึกฝน
เรียนรู้ด้วยตนเองทางสติปัญญา
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาคดว่าวิชานี้น่าจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไร
ในวิชานี้
ในวิชานี้
ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์เกี่ยวกับการคิดและทักษะสมองของแต่ละคน
พัฒนาการ 4 ด้าน
(เพียเจต์ การทำงานของสมอง)
-สติปัญญา
แรกเกิด – 2
ปี จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ลงมือกระทำเพื่อเก็บข้อมูล
2 – 6ปี 2 – 4ปี
เริ่มใช้ภาษาได้ดีขึ้น
4– 6ปี เริ่มเป็นประโยคได้มากขึ้น
สื่อสารได้มากขึ้น
วุฒิภาวะ กับ ความพร้อม ?
ช่วงจังหวะและความพร้อมเข้าที่กันพอดีและไปควบคู่กัน
พัฒนาการ คือ
การเปลี่ยนแปลงไปตมลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
พลิกตัว คว่ำ
คลาน คืบ นั่ง
ยืน เดิน วิ่ง
วิธีการเรียนรู้ ให้อิสระที่จะเลือก
คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (ประสบการณ์)
สังเกต ชิม
ฟัง ดู สัมผัส
การลงมือกระทำ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
การรับรู้
การได้ลงมือปฏิบัติกับวัตถุจากประสารทสัมผัสทั้ง 5 โดยความเข้าใจ
การเรียนรู้
การทำประสบการณ์เดิมมารับรู้ให้สัมพันธ์เกิดประสบการณ์เดิมด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 และเกิดความรู้ใหม่ขั้น ที่เกิดขึ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น