15 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30-12.20 น.
อาจารยให้จับกลุ่ม กลุ่มละ3 คน อธิบายความหมายของคณิตศาสตร์ จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธีการสอนคณิตศาศตร์ ขอบข่ายคณิตศาสตร์ แและให้นักศึกษาทุกคนลิ้งค์บล็อกของตัวเอง
อาจารย์ได้พูดถึงจะทำอย่างไรให้เด็กกลับเข้าที่ได้เร็วที่สุด....
- จะร้องเพลงอะไรดี
- ตบมือ 1 ครั้งให้เด้กกลับเข้าที่
เพลงที่ร้องได้เด็กๆรีบกลับเข้าที่ คือ
กลุ่มไหน กลุ่มไหน รีบเร็วไว หากลุ่มกัน
อย่ามัวรอช้ เวลาจะไม่ทัน
ระวังจะเดินชนกัน เข้ากลุ่มทันว่องไว
สมาชิกกลุ่มดิฉัน
นางสาวทิวาภรณ์ กาหล
นางสาวจารุวรรณ วงษ์ษา
นางสาวประทุม ผิวอ่อนดี
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐาน ซึ่งเป็นการเรียนรู้สร้างเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในวิถีชีวิตประจำวัน และคณิตศาสตร์ยังเป็นรากฐานเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่วิชาการใหญ่ๆมากมาย
ชื่อหนังสือ วิชาการสอนและวัดผลคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ผู้แต่ง สุรชัย ขวัญเมือง
2.จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์
1.สร้างเสริมประสบการณ์ให้เกิดมโนทัศน์คณิตศาสตร์ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเลขและเหตุผล
2.สร้างความคุ้นเคยกับตัวเอง การนับ การเพิ่ม และการลด
3.สร้างความคิดเชิงตรรกะหรือเหตุผลจกการมีความสามารถในการใช้เหตุผลในการเปรียบเทียบ การจัดประเภท รู้เวลา รู้ตำแหน่ง รู้รูปทรง และขนาด
4.ฝึกทักษะในการคิดคำนวณจากการนับ การเปรียบเทียบหรือการจำแนกและรับรู้การแก้ปัญหา
5.พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
3.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธีการสอนคณิตศาสตร์
1.วิธีปาฐกถา หรือ วิธีบรรยาย เป็นวิธีที่ครูบอกเล่าข้อเท็จจริงหรือกฎเกณฑ์ต่างๆให้แก่นักเขียนดยตรง
2.วิธีอภิปราย เป็นวิธีที่ครูและนักเรียนร่วมมือกันคิดค้นหาเหตุผลมาาสนับสนุน
3.วิธีค้นพบ เป็นการแนะนำให้เด็กค้นพบหลักการทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเองเพื่อให้เกิดเป็นความรู้ใหม่
4.วิธีสาธิต เป็นการสอนโดยครูจะแสดงเนื้อหาหรือวิธีการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ให้นักเรียนดู
5.วิธีอุปมาน เป็นการหาค่าคุณสมบัติหรือหลักเกณฑ์ต่างๆ
6.วิธีอนุมาน เป็นวิธีการใช้กฎเกณฑ์คำจำกัดความกติกาหรือทฤษฎีมาปรับกับเหตุการณ์ที่เราพบเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อพิสูจน์หรือข้อยุติใหม่
7.วิธีการแก้ปัญหา เป็นวิธีที่ครูกระตุ้นให้นักเรียนแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล
8.วิธีทดลอง เป็นวิธีที่มุ่งให้นักเรียนกระทำโดยการสังเกต เป็นการนำรูปธรรมมาอธิบายนามธรรม
9.วิธีสอนแบบบทเรียนโปรแกรมหรือบทเรียนสำเร็จรูปเป็นการสร้างบทเรียนขึ้นเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองโดยครูจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วย่อยๆและเป็นขั้นจากง่ายไปหายาก
4.ขอบข่ายคณิตศาสตร์
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ต้องเรียนรู้มีอย่งน้อย 4 ทักษะ ดังนี้
1.การบอกตำแหน่งและการจำแนก เช่น มโนทัศน์ตำแหน่ง การจัดประเภท เปรียบเทียบ
2.การนับและจำนวน เช่น ตัวเลข การนับ การเรียงลำดับ กาวัด เวลา รูปทรงเรขาคณิต
3.การอ่านคำ เช่น เงิน การเพิ่ม การลด
4.การบอกเหตุผล บอกความสำคัญของเหตุกับผล และผลกับเหตุ
ภาพกิจกรรมทำงานกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น