ยินดีต้อนรับ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

15 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30-12.20 น.
 
         อาจารยให้จับกลุ่ม กลุ่มละ3 คน อธิบายความหมายของคณิตศาสตร์ จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธีการสอนคณิตศาศตร์ ขอบข่ายคณิตศาสตร์  แและให้นักศึกษาทุกคนลิ้งค์บล็อกของตัวเอง 
         อาจารย์ได้พูดถึงจะทำอย่างไรให้เด็กกลับเข้าที่ได้เร็วที่สุด....
- จะร้องเพลงอะไรดี
- ตบมือ 1 ครั้งให้เด้กกลับเข้าที่
 
 เพลงที่ร้องได้เด็กๆรีบกลับเข้าที่ คือ
        กลุ่มไหน กลุ่มไหน รีบเร็วไว หากลุ่มกัน
        อย่ามัวรอช้ เวลาจะไม่ทัน
        ระวังจะเดินชนกัน เข้ากลุ่มทันว่องไว
 
 
สมาชิกกลุ่มดิฉัน
นางสาวทิวาภรณ์ กาหล
นางสาวจารุวรรณ  วงษ์ษา
นางสาวประทุม  ผิวอ่อนดี
 
   1.ความหมายของคณิตศาสตร์
             คณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐาน ซึ่งเป็นการเรียนรู้สร้างเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในวิถีชีวิตประจำวัน และคณิตศาสตร์ยังเป็นรากฐานเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่วิชาการใหญ่ๆมากมาย
 ชื่อหนังสือ   วิชาการสอนและวัดผลคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ผู้แต่ง            สุรชัย  ขวัญเมือง

    2.จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์
              1.สร้างเสริมประสบการณ์ให้เกิดมโนทัศน์คณิตศาสตร์ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเลขและเหตุผล
              2.สร้างความคุ้นเคยกับตัวเอง การนับ การเพิ่ม และการลด
              3.สร้างความคิดเชิงตรรกะหรือเหตุผลจกการมีความสามารถในการใช้เหตุผลในการเปรียบเทียบ  การจัดประเภท  รู้เวลา                 รู้ตำแหน่ง  รู้รูปทรง และขนาด
              4.ฝึกทักษะในการคิดคำนวณจากการนับ  การเปรียบเทียบหรือการจำแนกและรับรู้การแก้ปัญหา
              5.พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
  3.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธีการสอนคณิตศาสตร์
            1.วิธีปาฐกถา หรือ วิธีบรรยาย   เป็นวิธีที่ครูบอกเล่าข้อเท็จจริงหรือกฎเกณฑ์ต่างๆให้แก่นักเขียนดยตรง
            2.วิธีอภิปราย  เป็นวิธีที่ครูและนักเรียนร่วมมือกันคิดค้นหาเหตุผลมาาสนับสนุน
            3.วิธีค้นพบ  เป็นการแนะนำให้เด็กค้นพบหลักการทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเองเพื่อให้เกิดเป็นความรู้ใหม่
            4.วิธีสาธิต  เป็นการสอนโดยครูจะแสดงเนื้อหาหรือวิธีการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ให้นักเรียนดู
            5.วิธีอุปมาน  เป็นการหาค่าคุณสมบัติหรือหลักเกณฑ์ต่างๆ
            6.วิธีอนุมาน  เป็นวิธีการใช้กฎเกณฑ์คำจำกัดความกติกาหรือทฤษฎีมาปรับกับเหตุการณ์ที่เราพบเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อพิสูจน์หรือข้อยุติใหม่
            7.วิธีการแก้ปัญหา  เป็นวิธีที่ครูกระตุ้นให้นักเรียนแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล
            8.วิธีทดลอง  เป็นวิธีที่มุ่งให้นักเรียนกระทำโดยการสังเกต เป็นการนำรูปธรรมมาอธิบายนามธรรม
            9.วิธีสอนแบบบทเรียนโปรแกรมหรือบทเรียนสำเร็จรูปเป็นการสร้างบทเรียนขึ้นเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองโดยครูจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วย่อยๆและเป็นขั้นจากง่ายไปหายาก
  4.ขอบข่ายคณิตศาสตร์
             ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ต้องเรียนรู้มีอย่งน้อย 4 ทักษะ ดังนี้
                   1.การบอกตำแหน่งและการจำแนก เช่น มโนทัศน์ตำแหน่ง  การจัดประเภท  เปรียบเทียบ
                   2.การนับและจำนวน เช่น ตัวเลข การนับ การเรียงลำดับ กาวัด เวลา รูปทรงเรขาคณิต
                   3.การอ่านคำ เช่น เงิน การเพิ่ม การลด
                   4.การบอกเหตุผล บอกความสำคัญของเหตุกับผล และผลกับเหตุ

ภาพกิจกรรมทำงานกลุ่ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น