22 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30-12.20 น.
อาจารย์ให้กระดาษ A4 แบ่งออกเป็น 4ส่วน วาดรูปเป็นสัญลักษณ์ของตัวเอง แล้วเอาไปติดหน้ากระดาษ (มาก่อน08.30 น.) การออกไปติดกระดาษต้องเรียงให้ถูกต้องเพราะเป็นการฝึกให้เด็กรู้จักการเรียงลำดับ การนับ เปรียบเทียบเวลามาก่อน-หลัง
สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เลขฮินดูอารบิก ตัวเลขแทนค่าจำนวน /ลำดับที่
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย นิตยา ประพฤติกิจ 2541 17-19
1.การนับ Counting มีทั้งนับเพิ่มและนับลด นับรู้ค่าจำนวน นับปากเปล่า
2.ตัวเลข Number เป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ใช้แทนค่าและจำนวน เรียงลำดับ
3.การจับคู่ Matching รูปทรงความเหมือนของตัวเลขมีการใช้รูปทรง มีการเชื่อมโยง จำนวนกับจำนวน สัญลักษณ์ ทำให้รู้จำนวนคู่ จำนวนคี่
4.การจัดประเภท Classification ใช้เกณฑ์ในการจับกลุ่ม
5.การเปรียบเทียบ Comparing รู้จำนวนการเปรียบเทียบดดยการดูด้วยตา จากนั้นด้วยการประมาณ ใช้เครื่องทือที่เป็นทางการ เช่น การนับ
6.การจัดลำดับ เป็นการจัดหมวดหมู่
7.รูปทรงและเนื้อที่ Shape and Space มีความกว้าง ความสูง ความยาว จะเกิดกระบวนการบรรจุปริมาณ
8.การวัด Measurement การใช้เครื่องมือ แบบธรรมชาติ แบบทางการ ไม่เป็นการทาง พื้นที่ความยาว
9.เซต Set จะมีการเชื่อมโยง
10.เศษส่วน Fraction ให้เด็กเห็นทั้งหมด แบ่งเท่าๆกัน เช่น 5 กับ 5 แบ่งเป็นกลุ่มๆ เพราะสัญลักษณ์เป็นตัวเลข เป็นนามธรรม
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย Patterning เพื่อให้คนเข้าใจเหมือนกัน
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ Conservation การคิดวิเคราะห์ การคาดคะเน เปลี่ยนแปลงรูปร่างแต่ปริมาณยังคงเดิมอยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น