8 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30-12.20 น.
อาจารย์ได้สอนเรื่องการแบ่งกลุ่มให้ได้ 2 กลุ่ม จะแบ่งแบบไหนได้บ้าง
-แบ่งตามสัปดาห์
-แบ่งแบบนับ 1 2
-แบ่งตามผมสั้น ยาว (ถ้าผมประมาณบ่าถือว่าสั้น ถ้าเลยบ่าถือว่ายาว)
-แบ่งแบบจับฉลาก
-นับจับนวนทั้งหมดแล้วแบ่งให้เท่าๆกัน
อะไรที่เป็นคณิตศาสตร์ในห้องเรียน
โต๊ะ - รูปทรง
หน้าต่างประตู - รูปทรง
จำนวนเงิน - ค่าเงิน
หลอดไฟ - รูปทรง , จำนวน
กระเป๋า - รูปทรง , รูปร่าง , น้ำหนัก , ความยาว , ความกว้าง
การนับจำนวน แล้วรู้ค่า เขียนด้วยตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ (เลขฮินดูอารบิก)
การเปรียบเทียบรูปทรงกับขนาดที่แตกต่างกันต้องใช้การคำนวณ
เมื่อเราเห็นสิ่งของก็จะเกิดการ เปรียบเทียบ เมื่อเห็นสิ่งของใหญ่กว่า เล็กกว่าแล้วก็จะเกิดการคำนวณเพื่อให้รู้ว่าใหญ่เล็กกว่าเท่าไหร่
การให้เด็กเกิดการเรียนรู้ต้องให้เด็กได้จับต้องของจริง
คณิตศาสตร์จะไม่เกิดขึ้นถ้าภาษายังบกพร่องเพราะภาษาจะเป็นตัวเผยแพร่ให้คณิตศาสตร์ออกไป
4-6 ปี เด็ดเริ่มใช้เหตุผลจึงสามารถสอนแบบคิดได้เป็นการใช้ความสัมพันธ์จากประสบการณ์เดิมมาตามที่ตามองเห็น เช่น
น้ำ 1 แก้ว เทใส่ในแก้วทรงสูงและเตี้ย
เมื่อเทน้ำในแก้วสูงจะระดับสูงกว่าทรงเตี้ยและหากเด็กมองว่าทรงสูงมากกว่าทรงเตี้ยแสดงว่าเด็กใช้การคิดตามที่ตามองเห็น แต่ถ้าเด็กบอกว่าเท่ากันแสดงว่าเด็กให้เหตุผล
สมองของเด็กทำงาน
เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ก็จะทำงานไปยังสมองจะได้ข้อมูลเป็นประสบการณ์ก็จะไปสอดคล้องกับความรู้เดิมก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงและเเกิดเป็นความรู้ใหม่ก็จะเกิดการเรียนรู้และสามารถพัฒนาต่อยอดอันอื่นอีก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น