ยินดีต้อนรับ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

8 พฤศจิกายน 2555
วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30-12.20 น.


      อาจารย์ได้สอนเรื่องการแบ่งกลุ่มให้ได้ 2 กลุ่ม จะแบ่งแบบไหนได้บ้าง
       -แบ่งตามสัปดาห์
       -แบ่งแบบนับ 1 2
       -แบ่งตามผมสั้น   ยาว  (ถ้าผมประมาณบ่าถือว่าสั้น  ถ้าเลยบ่าถือว่ายาว)
       -แบ่งแบบจับฉลาก
       -นับจับนวนทั้งหมดแล้วแบ่งให้เท่าๆกัน

     อะไรที่เป็นคณิตศาสตร์ในห้องเรียน

        โต๊ะ - รูปทรง
        หน้าต่างประตู  - รูปทรง
        จำนวนเงิน - ค่าเงิน
        หลอดไฟ  -  รูปทรง , จำนวน
        กระเป๋า  -  รูปทรง , รูปร่าง , น้ำหนัก , ความยาว , ความกว้าง
 

            การนับจำนวน  แล้วรู้ค่า  เขียนด้วยตัวเลข  เป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ (เลขฮินดูอารบิก)

            การเปรียบเทียบรูปทรงกับขนาดที่แตกต่างกันต้องใช้การคำนวณ
         เมื่อเราเห็นสิ่งของก็จะเกิดการ เปรียบเทียบ เมื่อเห็นสิ่งของใหญ่กว่า เล็กกว่าแล้วก็จะเกิดการคำนวณเพื่อให้รู้ว่าใหญ่เล็กกว่าเท่าไหร่
          การให้เด็กเกิดการเรียนรู้ต้องให้เด็กได้จับต้องของจริง
คณิตศาสตร์จะไม่เกิดขึ้นถ้าภาษายังบกพร่องเพราะภาษาจะเป็นตัวเผยแพร่ให้คณิตศาสตร์ออกไป

         4-6 ปี เด็ดเริ่มใช้เหตุผลจึงสามารถสอนแบบคิดได้เป็นการใช้ความสัมพันธ์จากประสบการณ์เดิมมาตามที่ตามองเห็น  เช่น 
 น้ำ 1 แก้ว เทใส่ในแก้วทรงสูงและเตี้ย

         เมื่อเทน้ำในแก้วสูงจะระดับสูงกว่าทรงเตี้ยและหากเด็กมองว่าทรงสูงมากกว่าทรงเตี้ยแสดงว่าเด็กใช้การคิดตามที่ตามองเห็น แต่ถ้าเด็กบอกว่าเท่ากันแสดงว่าเด็กให้เหตุผล

          สมองของเด็กทำงาน
                  เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ก็จะทำงานไปยังสมองจะได้ข้อมูลเป็นประสบการณ์ก็จะไปสอดคล้องกับความรู้เดิมก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงและเเกิดเป็นความรู้ใหม่ก็จะเกิดการเรียนรู้และสามารถพัฒนาต่อยอดอันอื่นอีก
                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น